2022 ኖቬምበር 14, ሰኞ

ተማሪዎቻችን የዩኒቨርሲቲውን መውጫ ፈተና ያልፋሉ ብለን ብንነሳስ?

ተማሪዎቻችን የዩኒቨርሲቲውን መውጫ ፈተና ያልፋሉ ብለን ብንነሳስ?

መዘምር ግርማ

እሁድ፣ ሕዳር 4 2015 ..

 

አዲሱን የዩኒቨርሲቲ መውጫ ፈተና አስመልክቶ በርካታ ሃሳቦች ሲሰነዘሩ ይደመጣል፡፡ እኛም ባለጉዳዮችም ሃሳብ ሰጪዎችም ነን፡፡ በዚህ ጉዳይ ላይ በቅርብ ወራት በመስሪያ ቤቴ በሁለት ስብሰባዎች ላይ ተሳትፌ ግንዛቤ ለመጨበጥ ሞክሬያለሁ፡፡ በዓለም አቀፍ ዩኒቨርሲቲዎች ድረገጽም ላይ አንድ ኢትዮጵያዊ መምህር ማለትም የቅድስተ ማርያም ዩኒቨርሲቲ መስራቹ  ዶክተር ወንዶሰን ታምራት የጻፉትን አንብቤ ግራና ቀኙ ምን እንደሚል ሃሳብ አግኝቻለሁ፡፡ ከሌሎችም የዉጪ ድረገጾችና ትምህርታዊ ተቋማት የቃረምኩት አይጠፋም፡፡ እንዲያው ሁሉንም ካሰላሰልኩ በኋላ ሃሳብ ነበረኝ፡፡ በቅርብ በተካሄደው ስብሰባ ላይ ላነሳው ፈልጌ ብዙዎች ሃሳብ ስላነሱና የስብሰባ ጊዜውም ስለገፋ በማለት ተውኩት፡፡ ሃሳቤ በተለይ ፈተናውን ያለ ጥርጥር ሊያልፉ ስለሚችሉት ሳይሆን መካከልና ታች ላይ ስላሉት ተማሪዎች ነው፡፡ ጥቂት ተያያዥ ነጥቦችን አነሳስቼ መደረግ ስላለበት ጉዳይ ባጭሩ ሃሳቤን ለአስተያየት አቀርባለሁ፡፡

 

በአገራችን ያሉት ችግሮች ስር የሰደዱ ሲሆኑ፤ እነዚህ ተመጋጋቢ ችግሮች በአንድ ጊዜ እንደማይፈቱ የታወቀ ነው፡፡ የሥርዓት ለውጥ ብቻውን አይቀይራቸውም፡፡ ሰዎች ቢቀያየሩ አገሪቱ ያቺው ነች፡፡ ህዝቡም ያው ነው፡፡ በመሰረታዊነት ለውጥ ለማምጣት ቢያንስ ብዙ አስርት ዓመታትን ይጠይቃል፡፡ ለለውጥ የተደረገው ዝግጅት ምን ዓይነት ነው? ሁሉም አካል በለውጡ ላይ ተስማምቷል ወይ? የሚሉ በርካታ ጥያቄዎች ይኖራሉ፡፡ በዚህ የለውጥ ወቅት የለውጥ ጉዳይ እየነካካቸው ካሉት አንዱ የትምህርት ዘርፉ ነው፡፡

 

የትምህርት ዘርፍን ለመቀየር ፍኖተካርታ ተነድፎ በዘርፉ የተሰማራን አካላት ተወያይተንበታል፡፡ ውይይቱን በመስሪያቤቴ በዩኒቨርሲቲ፣ በትምህርት ሚኒስቴር በኢትዮጵያ በትምህርት ላይ በሚሰሩ ድርጅቶች ውክልና እንዲሁም በትምህርት ሚኒስቴር የምሁራን ቲንክ ታንክ በአንድ ትልቅ ሆቴል ተሳትፌያለሁ፡፡ ከመዋዕለ-ሕጻናት እስከ ዩኒቨርሲቲ ያለውን የትምህርት ዘርፍ ያቀፈው፣ ልዩ ልዩ የሥልጠና ዘርፎችን የሚነካካው፣ ብሎም የትምህርትን ዋና ዋና ጉዳዮች በሚዳስሰው ፍኖተካርታ ላይ ብዙ የተነሣሡ ጉዳዮች ቢኖሩም የተተቸው ግን የመጠነኛ ማሻሻያ ነገር እንደሆነና ስርነቀል ለውጥ እንዳልሆነ ነው፡፡ ከሕገመንግሥቱ ጀምሮ ያልተቀየሩ ብዙ ነገሮች አሉ፡፡ የትምህርት ሥርዓቱም የሚመነጨው ከሱ ስለሆነ ዓይነተኛ ለውጥ ይምጣ ከተባለ መቀየሩ ግድ ይላል፡፡ ያለዚያ መቀባባት ነው የሚሆነው፡፡ በተጨማሪ በትምህርት ስርዓቱ ውስጥ እንደሌሎቹ ዘርፎች ሁሉ እነዚያው ሚኒስቴሮች፣ እነዚያው ፈጻሚዎች፣ እነዚያው መሪዎች፣ እነዚያው ፖሊሲ አውጪዎች መኖራቸው የለውጡን ሁኔታ አጠያያቂ ያደርገዋል፡፡

 

ነጠላ ውጤት፣ ጥድፊያና ቁጥብነት የሚባለው የአጭር ልቦለድ ባህሪ የሚገልጻቸው በትምህርት ዘርፍ ቦግ እያሉ ያሉና እርስበርሳቸው ያልተሳሰሩ ዕቅዶች አይጠፉም፡፡ እነሱም የዘንድሮው የሁለተኛ ደረጃ መልቀቂያ ፈተና አደረጃጀት፣ ከታች ክፍል እስከ ዩኒቨርሲቲ መጻሕፍት በጥድፊያ በሚዘጋጁበት ወይም ባልደረሱበት ሁኔታ የትምህርት ፖሊሲ ቅየራ፣ ስማቸው የሚያማምርና ማን እንደሚያስተምራቸው ግልጽ ያልሆኑ የትምህርት ዘርፎች መኖር፣ የማስተርስና ፒኤችዲ ተማሪዎች ድንገቴ አርቲክል አሳትሙ ጥያቄ፣ ማስተርስ ያላቸው መምህራን በምርምር ዕድገት አያገኙም የሚለው ሃሳብ፣ የዩኒቨርሲቲዎች ዓይነት ልየታብቻ በርካታ ናቸው፡፡

 

እስኪ የዩኒቨርሲቲ መውጫ ፈተናን እንየው፡፡  መውጫ ፈተናው በጤናና በሕግ ትምህርት ዘርፎች ለተወሰኑ ዓመታት ሲሰጥ ቆይቷል፡፡ ከዩኒቨርሲቲ ዉጪም በቴክኒክ ኮሎጆች የመውጫ ፈተና ጉዳይ ይሰራበታል፡፡ በቴክኒክ ዘርፍ ከፍተኛ ኃላፊነት የነበራቸው ሰው የፈተናውን ዓላማ አንስተው ሲነግሩኝ መንግስት ለምሩቃን የሚሰጠው ስራ ስለሌለው የፈጠረው መላ መሆኑን ሹክ ብለውኛል፡፡ መጣልን ዓላማው አድርጎ የሚሰጥ ፈተና የትም አያደርስም፡፡

 

አሁን በሁሉም ዘርፍ ፈተናው ይሰጣል ሲባል ከላይ የመጣ ውሳኔ ለመሆኑ አንድና ሁለት የለውም፡፡ በአገራችን አንዲት ውሳኔ ወይም ደብዳቤ የብዙዎችን ሕይወት የምትነካበት ስርዓት ስላለና ፈተናውንም ማስቀረት ወይም ለሌላ ጊዜ ማራዘም ስለማይቻል አሁን አማራጩ ፈተናውን እንዴት እንዲያልፉ እናድርግ የሚለው ነው፡፡ በዚህ ረገድ ፈተና አስተባባሪዎች፣ አውጪዎች፣ ዩኒቨርሲቲዎች፣ መምህራን፣ ተማሪዎች የየራሳችን ሚና አለን፡፡ ዩኒቨርሲቲዎች ከትምህርት ሚኒስቴር የመጣውን ትዕዛዝ አስፈጻሚዎች ስለሆኑ ተማሪውና መምህሩ ላይ ለቀውታል፡፡ ተማሪው በተፈታኝነቱ የመጨረሻው ገፈት ቀማሽ ነው፡፡ መምህሩም ጥራት ያለው ትምህርት መስጠትና አለመስጠቱ የሚታይበት ስለሆነ ከጭንቀት አያመልጥም፡፡ በትክክል ለተማሪ ማለፍና መውደቅ ለሚጨነቅ መምህር አንዳንድ ነጥቦችን ላነሳ እፈልጋለሁ፡፡ የሥነልቦና እገዛ የሚፈልገው ተማሪው ብቻ ሳይሆን መምህሩም ነው፡፡ ይህንን የምለው ከሕይወት ልምዴ በመነሳት ነው፡፡ በብዛት ሰዎች ከነሱ በኋላ የሚመጣውን የመናቅ አዝማሚያ አላቸው፡፡ የዚህ ገፈት ቀማሽ ብዙዎች እንዳሉም ታዝቤያለሁ፤ ከታዘቡትም ጋር አውግቻለሁ፡፡ ለምሳሌ ከታሪክ ለመጥቀስ ታወር ኢን ስካይደራሲ ሕይወት ተፈራ ያን የመሰለ እንግሊዝኛ እየጻፈች የሷ ትውልድ በታላላቆቹ በእንግሊዝኛ አለመቻል ይተች እንደነበር ተናግራለች፡፡ ትችቱ ትክክል ነበር አልነበረም የሚለውን ለአንባቢ እንተወው፡፡ ተማሪዬ ጎበዝ ነው ወይም ያለበትን ሁኔታ ማሻሻል ይችላል ብሎ ማመን ከመምህሩ የሚጠበቅ ነው፡፡ 

 

የማስተማሪያ ቋንቋ የሆነውን እንግሊዝኛን ብናነሳ የተማሪዎች የቋንቋ ችሎታ ይተቻል፡፡ ስለቀደመው ጊዜ ብናይ በቅርቡ ስለ ዋለልኝ መኮንን ጉዳይ በደረጀ ኃይሌበነገራችን ላይዝግጅት የቀረቡት አቶ ግዛው ዘውዱ እንዳሉን በተማሪዎች እንቅስቃሴ ወቅት በእርግጥ የዩኒቨርሲቲ የጽሑፍም ሆነ የንግግር ቋንቋ እንግሊዝኛ መሆኑን አውስተዋል - በተማሪዎች ስብሰባም ሳይቀር፡፡ አሁን የቋንቋው ይዞታ መውረዱ የብዙዎች ምሬት ምክንያት ሆኗል፡፡ የቋንቋ ችሎታው መውረድ ግን የተማሪዎች ብቻ ሳይሆን የመምህራንም መሆኑ ግልጽ ነው፡፡ ጠቃሚ የሆኑ መሰረታዊ ክህሎቶች ላይ መስራት፣ ብቁ ለመሆን መጣርና ለተማሪው መንገድ ማሳየት የተገባ ነው፡፡

 

የኔ ተማሪዎች በተለይም የእንግሊዝኛ ሥነጽሑፍ ተማሪዎች በዩኒቨርሲቲ ውስጥ ካነበሩበት ይልቅ በስራ ላይ ሲሰማሩ የተሻለ እንግሊዝኛ አንደሚጽፉ ከማህበራዊ ሚዲያ ልጥፎቻቸውና መልዕክቶቻቸው አይቻለሁ፡፡ ይህም በመምህርነት ስራቸው ምክንያት ትምህርቱን ስለሚያጠሩት መሰለኝ፡፡ አንብበው የወደዷቸውንም ሙያዊ መጻሕፍት ይጠቁሙኛል፡፡ ከዚህ በመነሣት ተማሪዎች ያንን በስራ ላይ የሚያገኙትን መሻሻል ከግምት ውስጥ አስገብተን ያን መሰል መጠነኛ እገዛ ከዩኒቨርሲቲ ሳይወጡ ብናደርግላቸውና እነሱም ቢተጉ የመውጫ ፈተናውንም ያልፉታል፤ ብቃታቸውም ይጨምራል፡፡ ቢቻል ፍላጎታቸው ከውስጥ ፈንቅሎ እንዲመጣ መስራት ያስፈልጋል፡፡ የሚያጠኑት ለፈተና ብቻ ብለው ባይሆንም መልካም ነው፡፡ ለዚህ አንዳንድ መነሻ ጉዳዮች ሊኖሩ ይችላሉ፡፡ የመጡበትን የትምህርትና ምዘና ስርዓት ከግምት ውስጥ ያስገባ እገዛም ያስፈልጋቸዋል፡፡ ኦሊሴጉን ኦባሳንጆ በአንድ ወቅት ያደረጉት ቃለምልልስ በተበላሸ ስርዓት ያለፉትን መልሶ ስለማስተማር የሚለው አለው፡፡ ያንን መልሶ ማስተማርን ምልስ አሸባሪዎችን በጥሩ የኃይማኖት መሪዎች ከማሰልጠንና ወደ ጠቃሚ ዜጋነት ከመመለስ በዘለለ ተማሪዎችንም ወደ መስመር ለማስገባት መጠቀም መቻሉ አይቀርም፡፡ በመምህር እንኳን ለማስተማር ጊዜና ሀብት ባይኖር ተማሪዎች በግላቸው እንዲማሩ ሀብቱንና ጊዜውን ማመቻቸት አስፈላጊ ይሆናል፡፡ በዩኒቨርሲቲ ለፈተና የተመረጡ ቁልፍ የትምህርት ዓይነቶች እንዳሉት ሁሉ ከዩኒቨርሲቲ በታች ባሉት ክፍሎችም ያጡትን ያካክሱ ዘንድ ምክር ያስፈልጋቸዋል፡፡ ለዚህም ምክንያቱ በዩኒቨርሲቲ የሚሰጠውን ትምህርት ለመሸከም የማይችል ጫንቃ ያለው ተማሪ ከታች ማጥራት ያለበት ነገር ስለሚኖር ነው፡፡ በየትምህርት ዓይነቱ እነዚህ ቁልፍ ዕውቀቶችና ክህሎቶች ይታወቃሉ፡፡ 

 

ለረጅም ጊዜ ሲወርድ ሲዋረድ የመጣው የከፍተኛ ትምህርት ስርዓት ትምህርት አሰጣጥ፣ አመራር፣ ምዘና አሁን እንዴት የመውጫ ፈተና ለመስጠት እንደበቃ ግልጽ አይደለም፡፡ ተማሪዎችም ከታች ክፍል ጀምረው አመጣጣቸው እየታወቀና ቢያንስ ዩኒቨርሲቲ ሲገቡ መውጫ ፈተና እንደሚፈተኑ ሳይነገራቸው ይህ ድንገቴ ውሳኔ ግርታን ሳይፈጥር አይቀርም፡፡ በምዕራቡ ዓለም የተማሩት የትምህርት ሚኒስትር የሚያስተዋውቋቸው ለውጦች ታሳቢ ያደረጉት ምንን እንደሆነ ግልጽ አይደለም፡፡ ቀድሞ ያለማሳወቅን ነገር የዩኒቨርሲቲ አመራሮች የድህረ ምረቃ ተማሪዎችን ወረቀት አሳትሙ ካሉት ጋርም ይሄዳል፡፡

 

በመውጫ ፈተናው ወድቆ ያለዲግሪ ለሚሰናበት ተማሪ ኪሳራውን ማን ይከፍላል የሚለው ግልጽ አይደለም፡፡ ቀድሞውኑ ለሱ የአራት ዓመት የዩኒቨርሲቲ ትምህርት የወጣው ገንዘብ ለአጭር ስልጠና ቢውል ይህን ጊዜ ሀብትና ንብረት አፍርቶ አምራች ዜገ ሊሆን ይችል ነበር፡፡ ፈተናውን ባያልፍ አነስ ያለ የትምህርት ደረጃ ይሰጠውም እንደሆነ ግልጽ አይደለም፡፡ በሌላ አገር 12 ክፍል እንዲሁም የእያንዳንዱ ዓመት የዩነቨርሲቲ ቆይታ ለስራ ዋጋ እንዳለው እየታወቀ የአሁኑ የኛ አሰራር በደንብ የታሰበበት አይመስልም፡፡ ከግልና ከመንግስት ተቋማት አንጻር፣ ከመደበኛ፣ ርቀትና ተከታታይ ትምህረት ተማሪዎች አንጻር፣ ከየትምህርት ዘርፉ የአፈታተን ሁኔታ አንጻር ወዘተ ብዙ የሚነሱ ጉዳዮች ቢኖሩም እነሱን ማነሣሣት ጊዜና ቦታ ስለሚፈጅ በዚሁ ላብቃ፡፡ ባይሆን ለዝርዝር ጉዳዮች ከላይ የተጠቀሰውን የዶክተር ወንዶሰንን ጽሑፍ ይመልከቱ፡፡ 

 


 

2022 ኖቬምበር 11, ዓርብ

ለራስ አበበ አረጋይ ቤተመጻሕፍት የተላከ የምስጋና መጣጥፍ

 

ለራስ አበበ አረጋይ ቤተመጻሕፍት የተላከ የምስጋና መጣጥፍ

መዓልት ሕዳር ፩/፫/፳፻፲፭ ዓ.ም.

ከመምህር ደመረ ጌታቸው

 


መነሻ ሐሳብ

ደብረብርሃን ከተማ እጅግ ተወዳጁ ደራሲና ተርጓሚ ከበደ ሚካኤል ብሎም ጀግናው ኃይለማርያም ማሞና ራስ አበበ አረጋይ ዘብሔረ እየተባሉ ይጠሩባታል፡፡

ይችን ከተማ የንባብ መዳረሻ ከማድረግ አኳያ በወረዳው በኩል ምንም እንቅስቃሴ የለም፡፡ የባሶና ወራና ወረዳ ዋና ከተማ የሚገኘው በተደራቢነት ደብረብርሃን ነው፡፡ ባሶና ወራና ወረዳ በውስጡ 31 ቀበሌዎቸን ይዞ 12 የሚሆኑት በቀይት ንዑስ ወረዳ ሥር የሚተዳደሩ ናቸው፡፡ ባሁኑ ጊዜ ቀይት ንዑስ ወረዳ ካንደኛው የደብረብርሃን ሪጂዮፖሊታን ክፍለከተማ ተመድባለች፡፡

ከላይ በተገለፁት አካባቢዎች የንባብ ባህልን ለማዳበር ከተቋቋሙ ቤተመጽሐፍት ብንመለከት አልማ፣ ሜሪስቶፕስ ኢንተርናሽናል ሁለገብ የወጣቶች ማዕከል እና አልማ ቁጥር 2 የሕፃናት ቤተመጻሕፍት ብቻ ናቸው፡፡

እኔ ከታዘብኩት ሁለቱ ወረዳዎች የባህልና ቱሪዝም መስሪያ ቤት ቢኖራቸውም መጻሕፍትን በቅርስነት ለማስጎብኘት አንድ ቤተመጻሕፍት ቢከፍቱ ምን ችግር ነበረው? የሁለቱም ወረዳዎች ቢሮ በዚሁ ከተማ ይገኛል፡፡ ይህ እንደ አስተያየት ይሁን፡፡

ወደ ቀደመ ነገሬ ልመስና በከተማችን የግል ቤተመጻሕፍት በር ከፋች ሆኖ ለአንባቢ ትውልድ በነፃ አገልግሎት እየሰጠ የሚገኘው ራስ አበበ አረጋይ ነው፡፡ የዚህ ጦማር አዘጋጅ ያወቀው ለመጀመሪያ ጊዜ በ2011 ዓ.ም. ነበር፡፡ በመንዝ ግሼ ራቤል ወረዳ 5 ዓመት በሁለተኛ ደረጃ ትምህርት ቤት ማስተማር ሥራ ቆይቼ በፔዳጎጂ (PGDT) ጊዜያዊ መረጃዬን ለመቀበል ደብረብርሃን ዩኒቨርሲቲ መጣሁ፡፡ ቤተመጻሕፍቱ በራሱ በጀት ሁለት ሰራተኞችን ቀጥሮ በነፃ እንደሚያስነብብ የውሰት አገልግሎት እየሰጠ ስለመሆኑ፣ ሐሙስ ደግሞ የሥነ-ጽሑፍ ምሽት እንዳለ ጠይቄ አረጋገጥኩ፡፡ ወዲያውም በዚህ ከተማ በተመሳሳይ ሥራ ተቀጥሬ ገባሁ፡፡ መምህር መዘምር ግርማ የተለየ ባለሀብትና ባጭር አቋራጭ ቢሊየነር ከሆኑት ግለሰቦች መካከል ነው የሚል የተሳሳተ አረዳድ ነበረኝ፡፡ ሆኖም ግን ቀረብ ብዬ መስቀለኛ ጥያቄዎችን በመጠየቅ ለነገሮች ያለውን አመለካከትና አተያይ ተረዳሁ፡፡ ልክ እንደ መጻሕፍቱ የሚነበብ ሰው ሆኖ አገኘሁትና አረዳዴን ወቀስኩት፡፡ ‹‹ከአንድ ነገር የመጀመሪያው ይልቅ የመጨረሻው ይሻላል፡፡›› ይባል የለ፡፡

የተወደዳችሁ የዚህ ገፅ አንባቢዎችና ባለምጡቅ አእምሮ ደራስያን፣ ወግ ቆማሪዎች፣ ውስጠወይራ ሐሳብ አፍላቂዎች፣ የአፄ ዘርዓያዕቆብ የመጽሐፍ ውይይት ክበብ አባላት፣ በሳሲት የምትገኙ የራስ አበበ አረጋይ ቤተመጻሕፍት ቤተሰቦች፣ በዚሁ መጽሐፍ ቤትም ሥር የሠላም ጓድ አበጋዞች፣ ልዩ ልዩ ስጦታ ያደረጋችሁ ወዳጆች ሌሎችም ስማችሁ ያልተጠቀሰ ከዚህ ቀጥሎ የምጽፈውን በደንብ አድምታችሁ የምታውቁ የቅኔ መምህራን ከኔ ብዙ አትጠብቁ! በእርግጥ በደብረብርሃን ዩኒቨርሲቲ የመጀመሪያ ዲግሪዬን የሠራሁት በአማርኛ ቋንቋና ሥነ-ጽሑፍ ይሁን እንጂ የአማርኛ አባት በሆነው ግእዝ ሰርተፊኬት አለኝ፡፡ የወሰድኩት ትምህርት “Basic Geez” ይላል፡፡ መሠረታዊ ግእዝ ከተማረ ብዙ አትጠብቁ፡፡ 

በርትራንድ ሩሸል ‹‹አንድ ነገር እንደሚሆን ማረጋገጫው በዋናነት ሌሎች ስለሠሩት ነው፡፡›› ይላል፡፡ ዴ ዋትስ ‹‹በጎ አስተሳሰቦች የስኬታማ ሕይወት ማስፈንጠሪያ ናቸው፡፡ አእምሮህን ለማዘዝ ድሀ ወይም ሀብታም … መሆን ትችላለህ፡፡ ባዘዝከው ነገር ሁሉ ስልጡን ነውና›› ይለናል፡፡ ይህን ያነሣሁበት ምክንያት በራስ አበበ አረጋይ ቤተመጻሕፍት ከጅማሬው ሳሲት ላይ ስለሚሰነዘረው አሉታዊ እሳቤ ነው፡፡ የሚገርመኝ የሰው ልጅ አረዳድ አንድ ሰው የገደለውን ወንጀለኛ፣ አንድ ሺ የገደለውን ጀግና ብሎ መፈረጅ ከባድ ስህተት መሆኑ አለመታየቱ አሁን ኑሮ ተራራ መግፋት በሆነበት በግብረገብነት የህልም ያህል በራቀበት ዘመን አንድ መልካም ሰው ቢገኝ እንደ ደራሽ ዉኃ ማስገምገም መዘምር ግርማን የመሰሉ እልፎች ከተወለዱበት አካባቢ አይጠበቅም፡፡ እኔ ‹ትል› አልወድም፤ ነገር ግን ከዚች ሚጢጢ ፍጡር የምማረውን ነገር እወደዋለሁ፡፡ ሰባት ጊዜ ወድቆ መነሣትን እንኪያስ እናንተም ይህን የልማት አርበኛ ቢያንስ ወርቃማ ሐሳቦቹን መቀበል ይገባችሁ ነበር፡፡ ጥያቄው በይደር ይቆይና የቤት ሥራ ሰጥቻችሁ ልሰናበት፡፡

 

ውዳሴ ግጥሞች

በሥነ-ጽሑፍ ወይም በቋንቋ ታሪካችን ከ14ኛው ክፍለ-ዘመን (አምደ ጽዮን) ከተባለው ንጉሥ በዚህ ዘመንም ቢሆን ከተፃፉት ወዳሴ ግጥሞች ጋር ተያያዥነት ያለው ግጥም ነው፡፡ በወቅቱ ታለቅ ድል ላደረጉ ነገሥታትና ሌሎች ጀግኖች ይዘጋጅ ነበር፡፡

1.    ኩልክሙ አካላተ ርእሰ አበበ ቤተ መጽሐፍት

ንኡ ንሑር ጽርሐ አርያም ሰማየ ሰማያት

ትርጉም፡- የራስ አበበ አረጋይ ቤተመጽሐፍት አባል የሆናችሁ በሙሉ ኑ ወደ ሰማይ ጣራ ወደሆነችው ጽርሐ አርያም እንሂድ ማለት ነው፡፡ ‹‹ሐረ›› ሔደ አንድም ከአንድ ቦታ ወደ ሌላ አካባቢ መንቀሳቀስን  ያመለክታል፡፡ ሔደ በህሊናው ከአድማስ አድማስ ያለገደብ መሔድ ነው፡፡

ምስጢር፡ - ራስ አበበ ቤተመጽሐፍት ሄዳችሁ ስታነቡ ወደ ጽርሐአርያም የሚያደርስ ልቦና በንባብ ታገኛላችሁ፡፡ ሂዱ እንሂድ ማለት ነው፡፡

2.    ኦ ትዕይንተ ደብረብርሃን መኑ ይመስለኪ?

እንዘ ይምህር/ይምሕር ሐዳስ ለም እመንኪ፡፡

ትርጉም፡- ደብረብርሃን ከተማ ሆይ የሚመስልሽ ማነው?

ለሕዝብሽ የሚያስተምር/የሚራራ መምህር አግኝተሻልና፡፡

መሀረ - አንድም አስተማረ፣ ሰበከ ይለዋል፡፡ ምሁር ያለው ከዚህ ተነሥቶ ነው፡፡

መሐረ - ጠብቆ ይነበብና ይቅር አለ፣ ራራ፣ የዋህ ሆነ፣ አስተዋይ ማለት ነው፡፡

ምስጢር፡- አስተምሮ ለሌሎች ርህራኄ/ምሕረት አድርጎም የሚኖር ሰው ስላለሽ የሚመስልሽ ማነው? የመዘምር ግርማን የሥራ ዘርፍ የዩኒቨርሲቲ የእንግሊዝኛ መምህርነት ነው፡፡ ይሁን እንጂ ባለው ቀና አስተሳሰብ የሕዝቡን የማንበብ ረሀብ፣ ችጋር እንዳይገድላቸው በመራራት ቤተመጻሕፍት ከፈተ ማለት ነው፡፡

አንድም የመምህርነት ሙያ በትክክል ካልተሠራበት ትውልድን ይገድላል፤ ከህሊና ወቀሳ በፀዳ መልኩ ከተሰራበት ደግሞ ይፈውሳል፤ ያድናል፡፡  

  

3.    ለምንት ይት ለዐሉ ርእሰሙ ከመ ንሥር

ማዕዚ ኃሠሡ ሲሳዮሙ ለክሙ ዘየኅድር

ትርጉም፡- ሰዎች ለምንድነው ራሳቸውን እንደንሥር ወደ ላይ ከፍ የማያደርጉት? የነፍስ ማደሪያ ምግባቸውን መቼ ፈልገው አገኙና?

ኃሠሠ፡- አሰሰ፣ ፈለገ፣ ሻ፣ ፈልጎ አገኘ፡፡ ኃሣሢ - አሳሽ

ንሥር ምግቡን ለማግኘት ወደ ሰማይ ይወጣል፡፡ ከሩቅ ሆኖ ምድርን ይመለከታል፡፡ ምግቡ ያለበትን ቦታ በዓይኑ አማትሮ ያነሣል፡፡ እንደገና ወደ ሰማይ ይወጣና በዐለት ላይ ይለቀዋል፡፡ በውስጡ ያለውንም የላመ ጣዕም ምግቡን ያገኛል፡፡ ንሥርን ያመጣሁት ራሱን ለማደስ ለ80 ዓመታት የህል የሰው ዕድሜ እኩል የተሰጠው መሆኑን ለማነፃፀር ስለተመቸኝ ነው፡፡ በ40 ዓመቱ ራሱን ያድስና እንደገና 40 ዓመት ይቆያል፡፡

ኀሠሠ - የሰው ልጅ ለቁመተ-ሥጋው ብቻ የሚሆነውን ምግብ በመፈለግ አይኑር፤ የተመቸው ጊዜም ቤተ መጽሐፍት እየሔደ ለነፍሱ ማደሪያ ያንብብ፡፡

ምስጢር - ንሥር ምግቡን ፍለጋ ወደ ሰማይ እንደሚበር እናንተም ሰዎች ወደ ላይ ለመብረር የኑሮ ፈላስፋ የሆኑ መጽሐፍትን አንብቡ ማለት ነው፡፡

4.    በከመ አዕማደ ይቀውሙ መጽሐፍት ለሥላጤ

አልቦ ዘነበረ አናጎኒስጢስ ለውላጤ

ትርጉም - መጽሐፍት እንደ ምሰሶ ለሥልጣኔ ቆመዋል፤

ለመለወጥ ቁጭ ብሎ የሚያነባቸው ግን ጠፍቷል፡፡

‹‹ቆመ›› አንድም ከተቀመጠበት ብድግ አለ፡፡

ቆመ - አንድም ስለሌሎች ጸሎት ጸሎት ወይም ጥያቄን አቀረበ ይለዋል፡፡

ምሥጢር፡- ቆመው የሚኖሩ መጽሐፍትን አናጎኒስጢስ (አንባቢም) ቆሞ በማንበብ ስለኛ ለማንኛውም ነገር እንዲቆሙልን ያደርጋል፡፡ ወይም እኛ ቆመን ብናነባቸው እነሱም ስለኛ ለመቆም ታማኞች ናቸው፡፡

5.    ውእቱኒ ይከውን ድርሰተ ሐራ

ከመ ይብሎ ጥበበ አይቴ ብሔራ

ትርጉም - ሰው ሁሉ የድርሰት ወታደር የሚሆን

ጥበብ ያለችበትን ሀገር ለማግኘት ነው

ጥበብ - በባሕል ልብስ ዙሪያ በዘርፍነት የሚሰራ ጌጥ ነው፡፡ መጽሐፍ ውበታችን ጌጣችን ነውና፡፡

ጥበብ - ደራስያን ጽሑፋቸውን ለማዘጋጀት የሚጠቀሙበት ስልት ነውና፤ ወይም ብልሃት እንበለው፡፡ ተጠበው ተጨንቀው ‹‹ጥበብ ሀገሯ ወዴት ነው?›› ለሚሉ ጠያቂዎች መልስ የሚሰጡ መጽሐፍት በደራሲ ወታደር በሆኑ ሰዎች የተዘጋጁ ራስ አበበ ዘንድ አሉና አንብቧቸው፡፡

 

ግብረ ክፍል (የክፍል ሥራ)

መቼም አስተምሮ የክፍል ሥራ የማይሰጥ የለም፡፡ ይህችን ደግሞ እናንተ ሞክሩ

ውእቱ ይርኅው ማህደረ መጽሐፍት

አላ ይሀልው ነዊኅ ተምኔት

 

በልዩነት መዘምር ግርማን ለመግለጽ

መዘምር የሚለው ሲተነተን

መ - መንክር - ድንቅ

ዘ - ዘኩሎ ይእኀዘ - ሁሉን የያዘ

ም - ምርዳእ - መረጃ

ር - ርዕይ - የሚያይ

ጥቅል ትርጉም፡- ድንቅና ሁሉን የያዘ መረጃ የሚያይ ሰው ማለት አስገራሚና ብዙ ጠቃሚ ሃሳብ ያለውን መጽሐፍ የሚያነብ ግለሰብ ለማለት ነው፡፡     

 

በመንግሥት ወደ ወለጋ ከተወሰዱ በኋላ ዛሬ በግላቸው ደብረብርሃን የገቡት አዛውንት የዓይን ምስክርነት

  በመንግሥት ወደ ወለጋ ከተወሰዱ በኋላ ዛሬ በግላቸው ደብረብርሃን የገቡት አዛውንት የዓይን ምስክርነት ረቡዕ፣ የካቲት 20፣ 2016 ዓ.ም. መዘምር ግርማ ደብረብርሃን   ዛሬ ረፋድ አዲስ አበባ ላምበረ...